6 xu hướng Logistics cần theo dõi trong năm 2023

Khi ngành vận tải và hậu cần thoát khỏi đại dịch COVID-19 toàn cầu và nỗi đau mà nó gây ra cho chuỗi cung ứng, giờ đây chúng ta phải đối mặt với những thách thức mới và một nền kinh tế không chắc chắn trong năm tới.

Sau đây là 6 xu hướng chúng ta có thể thấy vào năm 2023.

 

1. Hoạt động mua bán và sáp nhập sẽ tiếp tục trong năm mới

Trong thời kỳ đại dịch, các công ty hậu cần đã tăng trưởng về quy mô và doanh thu hơn bao giờ hết, thu hút sự chú ý từ các công ty cổ phần tư nhân muốn đầu tư vào các công ty đang phát triển nhanh, cũng như các chủ sở hữu đang tìm cách rút lui khi định giá ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng các yếu tố khác cũng phát huy tác dụng, bao gồm cả tình trạng của nền kinh tế, để thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập.

Theo báo cáo giữa năm 2022 của PwC , “Mức độ cao của hoạt động M&A trong lĩnh vực vận tải và hậu cần dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm tài chính 2022 khi các công ty giải quyết một số thách thức. Do những bất ổn liên quan đến các biến thể COVID-19 mới, chiến tranh ở Ukraine, tình trạng thiếu nguyên liệu và thiết bị cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng tổng thể, nhiều công ty đang xem xét các cơ hội gần bờ và cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng của họ.”

Peter Rentschler, giám đốc điều hành của Metafora , một công ty tư vấn và công nghệ chuyên về không gian vận tải và hậu cần cho biết: “Mặc dù hoạt động M&A đang chậm lại nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp đang tìm cách mua lại hoặc được mua lại . “Chúng tôi đang chứng kiến ​​các công ty cổ phần tư nhân chưa đầu tư trở lại vào lĩnh vực hậu cần, điều này sẽ dẫn đến số lượng các vụ mua lại chiến lược cao hơn, trong đó một công ty lớn hơn sẽ mua một công ty nhỏ hơn mang lại dấu ấn khách hàng hoặc dịch vụ mới.

“Hoạt động M&A đi kèm với việc tối ưu hóa lực lượng lao động,” Rentschler tiếp tục, “đây là thời điểm lý tưởng để kiểm tra chiến lược tổng thể về con người và có thể bao gồm cả việc thuê ngoài.”

 

2. Các công ty hậu cần đang mở rộng các dịch vụ và đầu tư vào việc triển khai thông minh

Để đạt được lợi thế cạnh tranh và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, các công ty hậu cần đang ngày càng mở rộng các dịch vụ mà họ cung cấp — và họ đang đầu tư nhiều hơn để đảm bảo triển khai đúng cách.

Theo một cuộc khảo sát nghiên cứu của Accenture về các giám đốc điều hành hậu cần, động lực quan trọng nhất của sự thay đổi trong ngành ngày nay là sự thay đổi kỳ vọng của khách hàng. Báo cáo nói rằng các công ty hậu cần tin rằng khách hàng của họ muốn họ cung cấp một loạt các dịch vụ hậu cần, “hoặc mở rộng danh mục dịch vụ của họ để bao gồm các giải pháp thượng nguồn và/hoặc hạ nguồn, hoặc mở rộng các dịch vụ hiện có của họ trên nhiều khu vực địa lý, ngành hoặc phương thức vận tải hơn .”

Rentschler nói: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều công ty đang tìm cách mở rộng dịch vụ để hỗ trợ khách hàng của họ tốt hơn và coi đây là con đường phát triển mới. “Đây là thời điểm lý tưởng để xem xét các mô hình kinh doanh thay thế hoặc sáng tạo có thể bao gồm thuê ngoài lao động để giảm đầu tư cho dịch vụ mới, giảm chi phí vốn và rủi ro.”

Rentschler cho biết, từ quan điểm triển khai, các tổ chức đang trở nên thông minh hơn và trưởng thành hơn, đồng thời tìm kiếm các chuyên gia tư vấn để đảm bảo rằng việc triển khai diễn ra tốt đẹp. “Chúng tôi đã thấy các doanh nghiệp chi tiền cho công nghệ mới hoặc chuyển vai trò ra nước ngoài và họ nhận được 5% ROI tiềm năng từ đó vì họ đã không đầu tư đúng mức vào việc triển khai. Một công ty vận tải đường bộ sẽ mua một chiếc xe tải và biết chính xác nó sẽ kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng họ bỏ qua các khoản đầu tư như công nghệ hoặc gia công phần mềm, nơi họ có thể đạt được hiệu suất 10% trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.”

 

 

 

3. Chu kỳ sóng mang đang bình thường hóa

Trong thời kỳ đại dịch, thường xảy ra một cuộc tranh giành điên cuồng để tìm một người vận chuyển — bất kỳ người vận chuyển nào — để vận chuyển hàng hóa, và các chu kỳ diễn ra bất thường và khó dự đoán. Bất chấp nền kinh tế hiện tại, hãy mong đợi sự trở lại của các chu kỳ bình thường hơn và khả năng chọn lọc hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Cassandra Gaines, giám đốc điều hành của Carrier Assure , cho biết trong thời kỳ đại dịch, tình trạng thiếu hụt hãng vận tải dẫn đến một lượng lớn người chơi mới và nhỏ, những người môi giới và chủ hàng buộc phải thuê bất kể chất lượng . “Các nhà môi giới và chủ hàng tham gia vào ngành trong thời kỳ COVID-19 không hiểu các chu kỳ bình thường trong ngành của chúng tôi và đang bắt đầu trải nghiệm cách thức hoạt động thực sự của nó. Công suất đang ổn định, vì vậy các nhà môi giới và chủ hàng có thể chọn lọc hơn trong việc tìm kiếm nhà vận tải phù hợp với tải trọng.”

Brandon Bay, phó chủ tịch chiến lược công ty và tiếp thị của Logistics Group International cho biết: “Ngành này mang tính chu kỳ và rất dễ bay hơi . “Một tuần, khối lượng và lợi nhuận của bạn tăng lên; tuần tới, đáy có thể rơi ra. Bạn phải điều chỉnh rất nhanh. Tìm kiếm các nhà cung cấp và khách hàng để giữ cho doanh nghiệp của bạn nhất quán là chìa khóa.”

 

 

 

4. Các công ty sẽ tiếp tục áp dụng các lựa chọn làm việc từ xa

Nhu cầu về nhân tài hậu cần và vận tải đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đó là một vấn đề trước đại dịch hoặc sự từ chức lớn, và chỉ trở nên tồi tệ hơn. Các công ty đang triển khai nhiều chiến thuật, bao gồm cải thiện lợi ích và văn hóa nơi làm việc, để thu hút và giữ chân nhân tài. Làm việc từ xa là một trong những lựa chọn quan trọng nhất trong thời kỳ đại dịch và có thể vẫn cần thiết để thu hút lực lượng lao động mong đợi điều đó.

Bay nói: “Đại dịch đã thay đổi cách mọi người làm việc. “Nó buộc công ty của chúng tôi và những công ty khác phải học cách làm việc từ xa. Nhưng nó cũng tạo ra một vấn đề, đó là chúng ta hiện có một lực lượng lao động có tính di động cao, điều này mang lại cảm giác rằng nhân viên có thể dễ dàng thay đổi công việc mà không cần chuyển địa điểm — họ chỉ cần mua một chiếc máy tính xách tay mới và tiếp tục làm việc mọi lúc mọi nơi. Đổi lại, điều này dẫn đến việc đầu tư nhiều hơn vào bồi thường, ưu đãi và lợi ích. Bạn đầu tư rất nhiều vào việc đào tạo và muốn thăng tiến trong sự nghiệp của nhân viên. Nhưng lực lượng lao động di động cũng gây áp lực lên các nhóm duy trì và phát triển cũng như mở rộng quy mô, và tôi nghĩ đó là nơi mà việc thuê ngoài trở thành một lựa chọn cho nhiều công ty.”

 

 

5. Tư vấn thuê ngoài và tài năng CNTT sẽ phát triển để triển khai các công nghệ mới

Ngoài nhu cầu cấp bách về những người lao động có kỹ năng cao hơn, am hiểu công nghệ hơn trong văn phòng, tự động hóa, chuyển đổi kỹ thuật số và phân tích dữ liệu là những ưu tiên chính của các nhà lãnh đạo công ty ngày nay. Nhưng cùng với đó là nhu cầu thu hút nhiều công nhân lành nghề hơn, những người thành thạo trong việc khai thác giá trị từ những công nghệ mới được triển khai này. Xét cho cùng, máy tính không thể có một cuộc trò chuyện ý nghĩa với khách hàng để giải quyết vấn đề giao hàng.

Ngành công nghiệp đang chứng kiến ​​​​sự gia tăng trong việc thuê các công ty tư vấn để hướng dẫn chiến lược, triển khai và triển khai các công nghệ này. Ngoài ra, do thiếu trầm trọng nhân tài phát triển CNTT ở Hoa Kỳ, những cam kết như vậy thường bao gồm việc thu hút nhân tài CNTT thuê ngoài, đặc biệt là để tùy chỉnh và tích hợp nền tảng.

 

 

 

6. Các công ty sẽ ngày càng áp dụng các công nghệ tiên tiến để đào tạo nhân viên

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ chuyển đổi kinh doanh dựa trên dữ liệu phát triển nhanh nhất. Theo báo cáo của NewVantage, cứ 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp đang đầu tư vào AI.

Một lĩnh vực kinh doanh đã được tối ưu hóa quy trình là đào tạo và phát triển nhân viên. AI rất quan trọng trong quy trình tuyển dụng, giới thiệu và phát triển nghề nghiệp của bất kỳ tổ chức nào. Theo báo cáo của Gartner, 20% nội dung kinh doanh (bao gồm cả nội dung đào tạo) sẽ được viết bởi AI vào năm 2025.

Nhiều công ty đang xem xét các công nghệ đào tạo vi mô, tạo ra hiệu quả đáng kể và giảm thời gian giới thiệu chung, cho phép nhân viên bắt đầu nhiệm vụ công việc của họ sớm hơn. Đối với các công ty bận rộn, có thể khó tìm được thời gian để đào tạo thêm và nâng cao kỹ năng. Với chi phí thấp và hiệu quả đã được chứng minh, đào tạo vi mô có thể giúp nhân viên tăng năng suất và tiếp tục gắn bó với vai trò của họ.

Ngành hậu cần và vận tải luôn phát triển và năm 2023 sẽ không khác gì khi chúng ta chuyển sang một nền kinh tế không chắc chắn và có nguy cơ suy thoái. Các mục tiêu vẫn giữ nguyên: khả năng phục hồi, hiệu quả, độ tin cậy, tốc độ và chất lượng. COVID-19 đã thử thách ngành của chúng ta, buộc chúng ta phải áp dụng các công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Nhưng bất kể bạn hy vọng đạt được điều gì, thì cũng cần có những người tài năng để đạt được điều đó. Xây dựng các nhóm phù hợp là nhiệm vụ quan trọng để đạt được các mục tiêu năm 2023 của bạn.

Một năm 2022 đã qua, một năm mới 2023 sắp đến với nhiều hứa hẹn, thách thức và cơ hội. Triệu Vũ chân thành cảm ơn Quý khách hàng – Đối tác gần xa luôn ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của Triệu Vũ trong những năm vừa qua. Hy vọng Khách hàng và Đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Triệu Vũ trên những chặng đường phía trước, không chỉ trong 2023-2024-2025 mà còn xa hơn thế nữa.
Công ty TNHH MTV Thiết bị Kỹ thuật Triệu Vũ – Đơn vị cung cấp Seal niêm phongThiết bị thùng hóa chất hàng đầu Việt Nam.
Follow fanpage & website Triệu Vũ Company để nhận những thông tin mới nhất!

> Xem thêm: Những lưu ý khi giám sát hàng hóa vận chuyển dịp cuối năm

Đánh giá cho bài viết




Thông báo

Banner khuyến mãi