Tp. Hồ Chí Minh chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ 1/4/2022

Từ ngày 1-4 sẽ chính thức triển khai thu phí theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND TPHCM giao UBND TPHCM tổ chức thực hiện. Mục đích tạo ra nguồn thu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy trì bảo dưỡng công trình dịch vụ kết nối cảng biển…

 

Công bố quyết định sau 2 lần trì hoãn:

Sau 2 lần trì hoãn, Tp. Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố (phí hạ tầng cảng biển) từ ngày 1/4/2022.

Sáng 25-3, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

tp-ho-chi-minh-chinh-thuc-thu-phi-su-dung-ha-tang-cang-bien-tu

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, đơn vị được UBND TPHCM giao thực hiện nhiệm vụ thu phí, cho biết, từ 0 giờ ngày 1-4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

 

Chi tiết về đối tượng và mức phí:

Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết câu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet (ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20 ft.

tp-ho-chi-minh-chinh-thuc-thu-phi-su-dung-ha-tang-cang-bien-tu-1

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20 ft; 1 triệu đồng/container đối với container 40 ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20 ft; 500.000 đồng/container 40 ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Tp. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

 

Hình thứ thu phí triển khai như thế nào?

Về hình thức thu phí, ông Vương Tuấn Nam, Phó Trưởng phòng Phòng Công nghệ thông tin, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc nộp phí hạ tầng cảng biển không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại.

Hệ thống kê khai hải quan và kê khai nộp phí hạ tầng cảng biển có sự chia sẻ dữ liệu thông tin mà doanh nghiệp cung cấp nhưng hoạt động tách biệt nhau. Do đó, hoạt động thu phí không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Trước các câu hỏi xoay quanh vấn đề sử dụng số tiền thu phí hạ tầng cảng biển, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho hay, tiền thu từ doanh nghiệp sẽ được bổ sung cho nguồn vốn đầu tư nâng cấp các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái như đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh…

tp-ho-chi-minh-chinh-thuc-thu-phi-su-dung-ha-tang-cang-bien-tu-4

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải, nếu thu đầy đủ đến năm 2025 thì tổng số thu tù phí hạ tầng cảng biển là khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm 17% tổng vốn dự kiến đầu tư cho các dự án nâng cấp hạ tầng khu vực cảng biển (93.000 tỷ đồng)

Theo ông Bùi Hòa An, các tuyến đường dẫn vào cảng và hạ tầng khu vực cảng biển được nâng cấp sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe ra vào cảng, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa từ đó giảm chi phí vận chuyển, chi phí phát sinh khác cho doanh nghiệp. Nói cách khác, việc thu phí hạ tầng cảng biển là để cải thiện chất lượng các dịch vụ liên quan và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp, lâu dài.

Trước đó, Tp. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021 và sau đó lùi đến 01/4/2022.

Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" COVID-19.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ ngày 16/2/2022 đến hết ngày 15/3/2022, UBND Tp. Hồ Chí minh đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố, phối hợp Cục Hải quan Thành phố, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật – không thu phí.

>> Điểm danh 5 yếu tố ảnh hưởng giá vận chuyển container logistic

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,…đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!

(Nguồn Tuổi Trẻ Online)

Đánh giá cho bài viết




Thông báo

Banner khuyến mãi