Các xu hướng chuỗi cung ứng và hậu cần vào năm 2023

Tìm nguồn cung ứng địa phương để trở thành nguồn cung ứng toàn cầu mới

Đại dịch vi-rút corona đã tác động đến mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng , từ tìm nguồn nguyên liệu thô đến giao hàng chặng cuối. Do đó, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã chứng kiến ​​khả năng phục hồi về thương mại, vận hành, tài chính và tổ chức của họ. COVID-19 đã bộc lộ những vết nứt trong hệ thống chuỗi cung ứng hiện tại và các CEO hiện đang tìm cách làm cho hoạt động của họ mạnh mẽ hơn để đối phó tốt hơn với những gián đoạn và xáo trộn bên ngoài và bên trong.

Theo nghiên cứu gần đây, hơn 65% giám đốc điều hành có kế hoạch tăng cường đầu tư vào các quy trình đổi mới và phát hiện gián đoạn. Tuy nhiên, khi COVID-19 và nhu cầu không thể đoán trước tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng, làm cách nào để các doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất?

Việc tạo ra sự cân bằng hài hòa giữa sự mạnh mẽ và hiệu quả sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc đi đầu trong các xu hướng chuỗi cung ứng và hậu cần.

 

Top 7 Xu hướng chuỗi cung ứng và hậu cần cho năm 2023:

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những thay đổi của thị trường, chúng tôi đã vạch ra các xu hướng chuỗi cung ứng quan trọng nhất mà các nhà bán lẻ và công ty hậu cần cần lưu ý nếu bạn muốn tiếp tục dẫn đầu vào năm 2023:

  • Khắc phục tình trạng thiếu tài xế
  • Phương tiện vận chuyển tự động
  • Sản xuất chậm trễ
  • Crowdsourcing và nhiều 3PL
  • Sự bền vững
  • Hậu cần đàn hồi
  • Hậu cần địa phương

Mặc dù một số khái niệm này có thể quen thuộc, nhưng một số khái niệm đã tạo được động lực và có thể là điều quan trọng tiếp theo thống trị các tiêu đề tin tức.

Giải quyết tình trạng thiếu trình điều khiển

Sự thiếu hụt tài xế xe tải dự kiến ​​sẽ vẫn là xu hướng chính của ngành vào năm 2023.

Theo Forbes, có chín vị trí đăng việc cho mỗi tài xế xe tải đủ tiêu chuẩn. Các công ty vận tải đường bộ nhỏ cũng không muốn tăng công suất và đầu tư vào xe tải mới trong bối cảnh căng thẳng tài chính do giá cả tăng cao.

Mặc dù các công ty hậu cần có thể sử dụng các phương thức vận tải khác để giao hàng, nhưng hiện tại, vận tải đường bộ là nguồn vận chuyển hàng hóa chính. Do đó, tình trạng thiếu trình điều khiển đang gây ra sự chậm trễ kéo dài tại nhiều điểm của chuỗi cung ứng.

Các công ty hậu cần cần tuyển dụng và giữ chân các tài xế xe tải hoặc giải quyết tình trạng thiếu hụt đang diễn ra bằng cách tận dụng những tiến bộ trong công nghệ để luôn dẫn đầu. Quá trình số hóa dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2023 và nhiều ủy ban khác nhau đã tìm kiếm các giải pháp thay thế cho việc thiếu tài xế xe tải bằng cách xem xét:

  • Tùy chọn lái xe tự động, ví dụ như xe tải tự động
  • Thay đổi phương thức vận chuyển từ đường bộ sang đường sắt
  • Cải thiện điều kiện làm việc cho tài xế xe tải

Để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng vào năm 2023, các công ty cần giải quyết tình trạng thiếu hụt và đầu tư vào việc giữ chân tài xế bằng cách đưa ra các ưu đãi hấp dẫn hơn như trả lương tốt hơn và các biện pháp an toàn.

Một mô hình kinh doanh đang được áp dụng rộng rãi là mô hình trả tiền cho mỗi lần giao hàng hoặc trả tiền cho mỗi lần giao hàng, giúp mở khóa nút cổ chai của chuỗi cung ứng bằng cách khuyến khích các tài xế tăng số lượng giao hàng họ thực hiện mỗi ngày.

 

Phương tiện vận tải tự động

Mặc dù tự động hóa do máy điều khiển không phải là một khái niệm mới trong các dịch vụ thực hiện đơn hàng, nhưng khả năng tiếp cận công nghệ này đã tăng lên nhanh chóng. Nó không còn độc quyền trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu như Amazon.

Giờ đây, tự động hóa đã nằm trong tầm tay của nhiều tổ chức hậu cần, thị trường này đang phát triển mạnh mẽ. Theo Fortune Business Insights, thị trường tự động hóa công nghiệp được dự báo sẽ tăng từ 191,74 tỷ USD vào năm 2021 lên mức đáng kinh ngạc là 355,44 tỷ USD vào năm 2028 – tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 9,2% trong giai đoạn dự kiến.

Chúng tôi kỳ vọng xe tự lái sẽ trở thành xu hướng chính trong ngành hậu cần và chuỗi cung ứng trong năm nay và đã chứng kiến ​​sự gia tăng của các thiết bị tự động, bao gồm:

Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (ASRS): ASRS là công nghệ tự động hóa kho sử dụng rô-bốt để tìm, chọn và sắp xếp hàng tồn kho trong kho nhằm tăng hiệu quả và giảm rủi ro về an toàn.

Xe tải tự động: Xe tải tự lái sắp ra mắt, với kinh phí dành cho công nghệ này tăng vọt từ 0,1 tỷ đô la lên 5,6 tỷ đô la vào năm 2021. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng xe tải tự lái có thể thay thế người lái xe tải vào năm 2027.

Tự động hóa giao hàng: Ý tưởng về máy bay không người lái giao bưu kiện có xuất hiện trong đầu bạn không? Máy bay không người lái vận chuyển hàng hóa tự động có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự đối với dịch vụ hậu cần từ xa và Amazon đã làm việc trên “Prime Air”, dự định chuyển phát bưu kiện bằng đường hàng không trong vòng 30 phút.

Starship Technologies đã sử dụng máy bay không người lái sáu bánh để giao hàng với bán kính nhỏ và đã hoàn thành 2 triệu lần giao hàng vào năm ngoái.

Rô-bốt: Sử dụng rô-bốt công nghiệp để lắp ráp, kiểm tra và tự động hóa các công việc mang tính chất đàn ông để cho phép người lao động tập trung vào hoạt động có mục đích hơn, gia tăng giá trị.

 

Chậm trễ sản xuất

Các nhà sản xuất đang cạnh tranh để giành được nguồn cung cấp hạn chế các mặt hàng thiết yếu, dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất và do đó, các kệ trống và thời gian mua hàng kéo dài.

Mặc dù sự chậm trễ trong sản xuất dự kiến ​​sẽ vẫn là xu hướng chính vào năm 2023, nhưng những hạn chế trong chuỗi cung ứng đã khuyến khích nhiều công ty xem xét lại các chiến lược chuỗi cung ứng dài hạn của họ và tìm kiếm cơ hội mới để phát triển và đổi mới.

Để duy trì tính cạnh tranh trong một thế giới hậu đại dịch và luôn sẵn sàng đáp ứng các thách thức, các công ty hậu cần sẽ cần nhận ra những thay đổi về khách hàng, hoạt động kinh doanh và hệ sinh thái càng sớm càng tốt.

Mặc dù những tác động lâu dài của COVID-19 vẫn chưa được biết rõ, nhưng cuộc khủng hoảng chắc chắn đã đẩy nhanh sự thay đổi trong kỳ vọng và hành vi của khách hàng, với việc người tiêu dùng đòi hỏi khắt khe hơn bao giờ hết khi nhận hàng.

Thông qua nhận thức và đánh giá rủi ro, các nhà sản xuất có thể khắc phục các vấn đề lâu dài về chuỗi cung ứng và xây dựng một hoạt động hiệu quả, linh hoạt hơn để có thể định vị họ là người dẫn đầu ngành trong trạng thái bình thường mới.

Phân phối cộng đồng và nhiều đối tác 3PL

Để tiết kiệm chi phí vận chuyển xuyên biên giới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì hiệu quả của chuỗi cung ứng, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự gia tăng số lượng các công ty hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và sử dụng các phương thức giao hàng thay thế.

Hợp tác với nhiều hãng vận chuyển 3PL có thể tăng lợi nhuận của bạn bằng cách cung cấp cho bạn khả năng cung cấp các tùy chọn vận chuyển được cải thiện. Hơn nữa, vì hầu hết người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả phí cho giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau, nên việc có nhiều tùy chọn vận chuyển hơn có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng và giúp bạn tăng thị phần.

Một chiến lược đầy hứa hẹn khác là cung cấp dịch vụ cộng đồng – một phương thức thực hiện sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh địa phương, không chuyên nghiệp để giao hàng. Ví dụ: một cửa hàng bán đồ mang đi có thể sử dụng chính nhân viên của mình để giao hàng vào những giờ không cao điểm nhằm giảm chi phí liên quan đến việc thuê ngoài giao hàng trong thời gian mở cửa.

Ngoài ra, bạn có thể muốn sử dụng một nhóm trình điều khiển để phân phối từ các trung tâm thực hiện đơn hàng hoặc các câu chuyện trong một khu vực địa lý cụ thể. Tuy nhiên, điều này cũng yêu cầu công nghệ xác định tài xế nào sẵn sàng giao hàng trong khung thời gian giao hàng đã chỉ định.

Tuy nhiên, việc hợp tác với nhiều 3PL hoặc sử dụng dịch vụ cộng đồng sẽ tăng tính linh hoạt và giảm rủi ro bằng cách cung cấp cho các công ty các giải pháp thay thế nếu có vấn đề xảy ra với một đối tác.

 

Logistics bền vững

Công nghệ xanh đang cách mạng hóa ngành hậu cần, cắt giảm lượng khí thải carbon và chi phí vận chuyển đồng thời tạo ra những cơ hội mới để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng.

Với các cuộc thảo luận về khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, tính bền vững không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu đặc biệt khi ngành vận tải và hậu cần đóng góp khoảng 24% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Một trong những phương pháp thân thiện với môi trường hơn mà chúng tôi mong muốn các công ty áp dụng là xe điện, loại phương tiện đã và đang gây bão vào năm 2023.

 

Sự trỗi dậy của xe điện

Vì vậy, chúng tôi đã đề cập đến xe tải tự động, nhưng còn xe điện thì sao?

Tốc độ mà các phương tiện EV đang được sử dụng có thể biến đổi ngành hậu cần. Mặc dù nỗi lo về đại dịch và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến doanh số bán xe, nhưng ngành vận tải đường bộ chạy bằng điện được dự đoán sẽ đạt 1,89 tỷ đô la vào năm 2027, tăng từ mức 422,5 triệu đô la vào năm 2019.

Các ví dụ khác về các sáng kiến ​​bền vững trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần bao gồm:

  • Giảm trọng lượng của bao bì và sử dụng vật liệu có thể tái sử dụng
  • Tối ưu hóa thực hành chuỗi cung ứng
  • Tìm nguồn cung ứng và lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường
  • Cung cấp năng lượng cho các hoạt động với năng lượng xanh hơn
  • Áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn bằng cách biến chất thải thành giá trị

Một số công ty hậu cần đã thực hiện các bước hướng tới một doanh nghiệp xanh hơn, với Amazon cam kết sẽ trung hòa carbon vào năm 2030 và DHL vào năm 2050.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người tiêu dùng ủng hộ các thương hiệu bền vững. Một nghiên cứu độc lập do Smartest Energy ủy quyền cũng tiết lộ rằng 90% người dân đồng ý rằng điều quan trọng là xã hội trở nên ý thức hơn về năng lượng.

Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các vấn đề môi trường đã tạo ra nhu cầu mới đối với một phân khúc thích hợp và các công ty hiện được kỳ vọng sẽ thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường hơn. Do đó, việc không giải quyết được các mối lo ngại về khí hậu và xây dựng một doanh nghiệp xanh hơn có thể sẽ gây hại cho lợi nhuận của bạn, vì vậy các công ty nên tìm cách giảm lượng khí thải carbon để gia tăng giá trị cho khách hàng của họ.

 

Logistics đàn hồi

Nếu hai năm qua đã dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là chuỗi cung ứng cần phải linh hoạt và nhạy bén để đối phó với những thách thức không lường trước và sự gián đoạn tiềm ẩn.

Các công ty hậu cần có thể vượt qua sự biến động ngày càng tăng bằng cách sử dụng các chiến lược “co giãn”, cung cấp cho các công ty sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu biến động.

Logistics linh hoạt là một thuật ngữ để mô tả một mô hình chuỗi cung ứng có thể dễ dàng mở rộng quy mô theo một trong hai hướng và thường dẫn đến sự xuất sắc trong hoạt động của chuỗi cung ứng. Các công ty nắm lấy tính linh hoạt để hướng dẫn hoạt động của họ có thể cung cấp các khả năng cần thiết để trở nên nhanh nhẹn, thích ứng và linh hoạt trong các mẫu nhu cầu ngẫu nhiên nhất.

Logistics linh hoạt cũng có thể giúp giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty bằng cách tăng hiệu quả và thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng nói chung.

Logistics địa phương

Sau khi COVID-19 làm gián đoạn khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, các công ty hậu cần không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm các cơ hội mới tại địa phương.

Trong bối cảnh tình trạng không chắc chắn về virus corona đang diễn ra, căng thẳng chính trị gia tăng và những lo ngại về môi trường vẫn còn phổ biến, chúng tôi kỳ vọng nguồn cung ứng tại địa phương sẽ vẫn là xu hướng chính vào năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp cũng đã được hưởng lợi từ việc tìm nguồn cung ứng địa phương. Nó làm giảm rủi ro trong những thời điểm không chắc chắn chưa từng có và cho phép kiểm soát tốt hơn thời gian giao hàng bằng cách kết nối người tiêu dùng với các nhà cung cấp trong khu vực địa lý.

Dịch vụ hậu cần địa phương cũng giúp giảm lượng khí thải carbon vì các công ty không cần phải phụ thuộc vào vận chuyển hàng hóa quốc tế, vốn góp phần đáng kể vào lượng khí CO2. Các doanh nghiệp nhỏ cũng được hưởng lợi từ việc chuyển sang nội địa hóa.

Cái gì tiếp theo?

Hậu cần đàn hồi, tình trạng thiếu lái xe, sự chậm trễ trong sản xuất, tính bền vững và tự động hóa, đã thống trị các cuộc thảo luận trong ngành và cần được quan tâm ngay lập tức.

Trước đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo đang chuyển trọng tâm sang điều hành các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và đảm bảo rằng nhân viên cũng như khách hàng hài lòng thay vì các dự án quy mô lớn nhằm ứng phó nhanh chóng với các thách thức.

Giờ đây, điều quan trọng hơn là phải đảm bảo rằng các hoạt động linh hoạt và linh hoạt để ban quản lý có thể thực thi các biện pháp có thể mở rộng nhằm giảm bớt khủng hoảng đồng thời đảm bảo các mục tiêu của công ty luôn phù hợp với chuỗi cung ứng được kết nối.

Lạm phát 2023 sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Một năm 2022 đã qua, một năm mới 2023 sắp đến với nhiều hứa hẹn, thách thức và cơ hội. Triệu Vũ chân thành cảm ơn Quý khách hàng – Đối tác gần xa luôn ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của Triệu Vũ trong những năm vừa qua. Hy vọng Khách hàng và Đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng Triệu Vũ trên những chặng đường phía trước, không chỉ trong 2023-2024-2025 mà còn xa hơn thế nữa. 

Công ty TNHH MTV Thiết bị Kỹ thuật Triệu Vũ – Đơn vị cung cấp Seal niêm phong – Thiết bị thùng hóa chất hàng đầu Việt Nam. Follow fanpage & website Triệu Vũ Company để nhận những thông tin mới nhất!

Đánh giá cho bài viết




Thông báo

Banner khuyến mãi