Lạm phát gia tăng và tác động của nó trong thế giới hậu cần 2023

Lạm phát là một từ chỉ được nhắc đến trên môi của mọi người trong sáu tháng qua – và vì lý do chính đáng. Từ việc giá thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng ngày tăng lên đến việc phải đối mặt với chi phí năng lượng ngày càng tăng trong mùa đông này, lạm phát đang có tác động lớn đến các bờ biển châu Âu và hơn thế nữa.

Trên thực tế, theochính khách, tỷ lệ lạm phát trên khắp châu Âu đã đạt mức đáng kinh ngạc 10,9% vào tháng 9 năm 2022 và tiếp tục xu hướng tăng vọt kể từ đầu năm. Trong đó, Estonia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nước EU ở mức 24,1%, trong khi Pháp có tỷ lệ lạm phát thấp nhất ở mức 6,2%.

Nói một cách dễ hiểu, tỷ lệ lạm phát hàng tháng cao nhất được ghi nhận trước đây ở các nước EU kể từ tháng 1 năm 1997 là 4,4% trong thời kỳ tài chính hỗn loạn vào tháng 7 năm 2008.

Vậy điều gì gây ra mức lạm phát chưa từng thấy như vậy trên khắp lục địa? Không thể quy kết điều này cho một sự kiện hoặc nguồn đơn lẻ, mà là vô số yếu tố kết hợp với nhau và tạo ra một thứ gì đó giống như một cơn bão tài chính hoàn hảo.

Các hạn chế nghiêm ngặt của Covid-19 và các chính sách kinh tế sau đó, biến động nhu cầu của người tiêu dùng, tắc nghẽn chuỗi cung ứng, giá cước vận chuyển, tình trạng thiếu lương thực và giá năng lượng ngày càng tăng đều góp phần gây ra lạm phát trên khắp châu Âu, trong đó cuộc chiến ở Ukraine là nguyên nhân gây ra một phần đáng kể lạm phát khủng hoảng.

Chủ yếu đối với các công ty trên toàn thế giới, lạm phát đã đặt lợi nhuận dưới áp lực rất lớn và làm tăng thêm sự tập trung mới vào việc giảm chi phí trên diện rộng – bao gồm cả việc đặt các hoạt động hậu cần và chi phí dưới kính hiển vi.

 

Chi phí năng lượng tăng

Không có gì ngạc nhiên khi năng lượng là lĩnh vực có lạm phát cao nhất ở châu Âu trong tháng 9, ở mức 22,3% và rõ ràng là cuộc chiến ở Ukraine đã là chất xúc tác cho cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang mắc phải.

Trong thập kỷ qua, châu Âu đã trở nên phụ thuộc nhiều vào khí đốt từ Nga, nhập khẩu tới 40% nguồn cung tự nhiên vào năm 2021. Đức, Ý, Hà Lan và Pháp là những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào lục địa này vàĐức tự nhập khẩu 55%khí đốt (56,2 tỷ mét khối) từ Nga vào năm ngoái.

Sáu tháng qua, Nga đã cắt giảm đáng kể 88% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, khiến giá bán buôn khí đốt tăng vọt lên tới 210% trên khắp lục địa.

Giá năng lượng tăng là động lực chính đằng sau lạm phát, vì chúng tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nền kinh tế toàn cầu và trong xã hội. Thứ nhất, chúng ta thường thấy các chính sách thắt chặt tiền tệ từ các tổ chức chính phủ như tăng lãi suất, điều này làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Thứ hai, và rõ ràng nhất, chúng ta thấy chi phí năng lượng trong các hộ gia đình và trong các doanh nghiệp tăng đến mức không bền vững trong một số trường hợp. 

Điều này dẫn đến sự không chắc chắn và bất an lan rộng trong con người, thúc đẩy những thay đổi trong hành vi và cách chúng ta tiêu tiền. Những nhu yếu phẩm hàng ngày cuối cùng sẽ thay thế những thứ xa xỉ; và chúng ta càng ít chi tiêu trên thế giới có nghĩa là nền kinh tế càng bị ảnh hưởng.

 

Nhận thông tin chuyên sâu từ người trong ngành

Bước vào thế giới hậu cần tích hợp thực sự của chúng tôi. Được truyền cảm hứng và có được kiến​​thức về những hiểu biết kinh doanh có liên quan, trong một vài cú nhấp chuột. Thương mại điện tử là một trong nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng, đã bùng nổ lên một tầm cao mới trong quá trình diễn ra đại dịch. Ví dụ, nhà bán lẻ đồ nội thất cao cấp trực tuyến Made.com,đạt doanh số bán hànglà 315 triệu GBP vào năm 2020 và 110 triệu GBP vào quý đầu tiên của năm 2021, nhưng giờ đây công ty đang trên bờ vực sụp đổ do nhu cầu giảm mạnh.

Trong khi đó, nhà bán lẻ quần áo trực tuyến Boohoo đã báo cáo mộtgiảm 58%trong thu nhập cốt lõi trong nửa đầu năm. Doanh thu cũng giảm 10% do nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn, số lượng sản phẩm bị trả lại tăng đáng kể và thời gian giao hàng cho các sản phẩm được bán ở thị trường nước ngoài tăng lên.

Nhu cầu giảm bất ngờ mà không có nguồn cung theo sau đã dẫn đến các vấn đề về hàng tồn kho cho các doanh nghiệp bán lẻ và hơn thế nữa, vì CBS báo cáo rằng một số cửa hàng bị quá tải tới 30% và đang tuyệt vọng tìm cách chuyển hàng tồn kho với giá giảm.

Điều này có nghĩa là trong thế giới hậu cần, các kho chứa đầy hàng tồn kho mà các doanh nghiệp không thể bán và sau đó thay thế bằng sản phẩm mới. Chính điều này đã chứng kiến​​các container hàng chất đống tại các cảng và bến cảng trên khắp châu Âu, dẫn đến chi phí lưu giữ và giải phóng mặt bằng cao, đồng thời có khả năng làm chậm hoạt động.

Điều đó có nghĩa là khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Không chỉ về mặt tăng tốc chuỗi cung ứng trong mùa cao điểm, mà còn có khả năng chậm lại khi nhu cầu giảm và có nhiều lựa chọn vận chuyển khi gặp phải sự gián đoạn."

Lập kế hoạch trước một cách thông minh là một phần quan trọng trong khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, nhưng sự bất ổn về kinh tế có thể khiến điều này trở nên khó khăn hơn. Và đó là sự không chắc chắn vào năm 2022 màGartnerđang khuyến khích các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong năm tới.

Vẫn còn nhiều điều phải xem xét, nhưng khi giá năng lượng tiếp tục gây ra hiệu ứng domino, việc chuẩn bị sẵn sàng với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của bạn là bước đầu tiên tốt để chiến đấu với những gì sắp xảy ra.

 

Giá thức ăn

Một trong những vấn đề lạm phát rõ ràng nhất đối với người tiêu dùng bình thường là thực phẩm, là lĩnh vực có mức lạm phát cao thứ hai vào tháng 9 năm 2022 tại 15.4%– và tình hình ở Ukraine đang đóng một vai trò cơ bản.

TheoOECD, Nga và Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu nổi bật nhất thế giới về cây trồng, đặc biệt là ngũ cốc và hạt có dầu. Ví dụ, họ là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ nhất và thứ năm trên thế giới, lần lượt chiếm 20% và 10% xuất khẩu toàn cầu.

 

Cùng với nhau, họ sản xuất 20% lúa mạch và hơn 50% hạt hướng dương và dầu của thế giới, trong khi bản thân Nga chiếm hơn 15% xuất khẩu phân bón toàn cầu.

Điều này có ý nghĩa thực sự kể từ khi xung đột nổ ra là việc đưa ngũ cốc, lúa mì và hạt giống quan trọng ra khỏi Ukraine ra thế giới gặp nhiều khó khăn, trong khi các biện pháp trừng phạt của chính phủ đối với Nga có nghĩa là hàng hóa của họ không cung cấp cho chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu như trước đây. . Khả năng xuất khẩu giảm như vậy có nghĩa là giá sản xuất lương thực (và sau đó là những gì chúng ta thấy trên kệ siêu thị) đã tăng lên đáng kể.

Thổ Nhĩ Kỳ là một minh họa điển hình cho khó khăn này, khi quốc gia này đangbáo cáomột trong những nhà nhập khẩu sản phẩm lớn nhất từ ​​cả Nga và Ukraine (chỉ riêng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine đạt 994 triệu USD vào năm 2021, mỗikinh tế thương mại). Các yếu tố khác chắc chắn được xem xét, nhưng thực tế vẫn là Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải đối mặt với một số tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới – ngồi ở mức80.2%vào tháng 8 năm 2022.

Chống lại tác động này là vô cùng phức tạp và có thể là một trường hợp tìm kiếm một hành động cân bằng cung và cầu mới: có khả năng tăng sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu ở các nước khác để cung cấp, đồng thời giảm sử dụng chúng trong các mặt hàng phi thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, đó là tìm cách tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và cho phép xuất khẩu nông sản từ Ukraine. Không biết khi nào chiến tranh sẽ kết thúc ở giai đoạn này, nhưng vì việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trong nước có thể mất một thời gian, nên việc tìm kiếm các tuyến đường thay thế và cho phép sử dụng các cảng khác nhau có thể là một giải pháp quan trọng, lâu dài cho Ukraine và thế giới.

 

Dầu gần mức kỷ lục

Giá dầu là một lĩnh vực khác đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lạm phát và chi tiêu của người tiêu dùng trong nền kinh tế trong những tháng gần đây. Dầu thô đạt đến đỉnh cao của123,21 USD một thùngvào năm 2022, chỉ bị lu mờ bởi mùa hè năm 2008 ở mức 147,27 USD.

Trong đại dịch Covid, giá dầu thô giảm đáng kể do các doanh nghiệp đóng cửa và người dân không đi du lịch làm giảm nhu cầu năng lượng. Tuy nhiên, khi cuộc sống trở lại bình thường và nhu cầu tăng lên, các nhà cung cấp đã phải vật lộn để theo kịp và giá cả đã tăng lên.

Đồng đô la Mỹ cũng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại so với các loại tiền tệ chính khác: Bảng Anh, Euro, Nhân dân tệ Trung Quốc và Yên Nhật. Vì dầu được sử dụng để sản xuất xăng được định giá bằng đô la, đồng nội tệ yếu hơn khiến nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn.

Ở những nơi khác, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga có nghĩa là nhiều quốc gia đã cấm nhập khẩu dầu của Nga, do đó thúc đẩy nhu cầu và giá cả từ các nhà sản xuất khác tăng lên. Dữ liệu của EU cho thấy Nga cung cấp 25,9% lượng dầu mỏ của EU vào năm 2021 – và đến quý 2 năm 2022, tỷ lệ này chỉ là 16,7%.

Giá nhiên liệu là một trong nhiều yếu tố góp phần làm tăng giá cước vận tải đường biển và nội địa trên toàn thế giới – tăng gấp bảy lần so với mức trung bình trước đại dịch – mặc dù tình hình chung rất phức tạp.

Logistics như chúng ta biết đã hoạt động không nhịp nhàng trong hai năm qua, với sự chênh lệch về cung và cầu, độ tin cậy thấp, tắc nghẽn cảng toàn cầu, thiếu lao động, hạn chế về năng lực, v.v. tất cả cùng nhau gây áp lực lên giá cước.

>> Đâu là yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng giá dầu trong năm 2023

Tuy nhiên, trong khi vòng tròn lạm phát ảnh hưởng đến giá cước vận tải và giá cước vận tải ảnh hưởng đến lạm phát sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, thì triển vọng tích cực đối với áp lực giảm trong tương lai không xa – mặc dù không đến mức như trước Covid do ảnh hưởng của lạm phát đến chi phí hoạt động.

Karina Trepanier, Giám đốc thị trường cấp cao, Quản lý đại dương khu vực châu Âu tại Maersk, giải thích "Khi các nút thắt cổ chai được giải quyết trên khắp châu Âu và nhu cầu của người tiêu dùng trở lại mức bình thường, chúng ta có thể mong đợi những cải tiến đáng hoan nghênh đối với độ tin cậy của lịch trình đại dương. Điều này sẽ dẫn đến kết quả là tàu tốt hơn không gian và thiết bị sẵn có, sau đó giúp giá cước vận tải đường biển ổn định – mặc dù vẫn cao hơn những gì chúng ta thấy trước đại dịch. chuỗi cung ứng linh hoạt và linh hoạt nhất có thể."

Lạm phát đã làm tăng thêm tính chất khó đoán của năm 2022 và vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi cân bằng tài chính trở lại và lợi ích được cảm nhận cho các doanh nghiệp cũng như trong xã hội.

Tuy nhiên, lạm phát chỉ là một trong những yếu tố góp phần gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong suốt cả năm, vì một số vấn đề đã xuất hiện từ mọi hướng để đặt ra những thách thức.

Vì dự kiến ​​sẽ có nhiều bất ổn tương tự xảy ra vào năm 2023, lời kêu gọi áp đảo là làm cho chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt nhất có thể. Chuẩn bị cho mọi tình huống là điều bắt buộc phải làm để phục hồi sau nghịch cảnh trong tương lai.

Thiết bị Triệu Vũ chuyên cung cấp các sản phẩm Seal niêm phong phục vụ vận tải hàng hóa, đa dạng mẫu mã và chức năng: seal nhựa, seal cáp rút container, seal thép container, seal cáp hộp container, seal cối container, seal cáp bấm container đạt tiêu chuẩn CO CQ, ISO 17712 được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistic tin dùng. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Triệu Vũ tự tin sẽ chinh phục khách hàng gần xa bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất.
 
Đánh giá cho bài viết




Thông báo

Banner khuyến mãi