Vận tải đa phương thức là gì? Định nghĩa và động lực phát triển

Vận tải liên phương thức là việc vận chuyển hàng hóa có kích thước lớn trong cùng một công-te-nơ bằng thép thông qua hai hoặc nhiều phương thức vận tải.

Đó là một cách di chuyển hàng hóa điển hình trong thời hiện đại. Chuyển giao giữa các phương thức có thể liên quan đến xe tải, đường sắt, tàu thủy, và sau đó là xe tải trở lại. Về cơ bản, thay vì chuyển hàng hóa từ phương tiện này sang phương tiện khác trong hành trình của chúng, vận tải liên phương thức thay thế xử lý các container tiêu chuẩn hóa đặc biệt này. Quá trình này mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như tăng độ an toàn cho hàng hóa và giao hàng nhanh hơn.

Hệ thống giao thông này có từ thế kỷ 18 ở Anh. Người Anh đã sử dụng nó để di chuyển than được lưu trữ trong các thùng chứa qua mạng lưới kênh đào của họ. Nhưng phải đến những năm 1960, đa phương thức mới trở thành lựa chọn ưu tiên cho vận tải đường biển.

Các công ty logistics và các tổ chức quốc tế đã nỗ lực tích hợp các phương thức vận tải khác thông qua chủ nghĩa đa phương thức . Sau đó, việc container hóa và tiêu chuẩn hóa các kích thước container quốc tế đã làm cho vận tải liên phương thức trở nên sinh lợi hơn bằng cách cho phép xếp dỡ dễ dàng giữa các hệ thống phương thức. Hiện nay, vận tải liên phương thức là phương thức chiếm ưu thế đối với chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu.

Do đó, điều quan trọng đối với bất kỳ ai trong ngành kinh doanh hậu cần là phải hiểu khái niệm thúc đẩy ngành vận tải đường bộ và vận tải biển quốc tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các tính năng, lợi ích và bối cảnh thị trường hiện tại cho vận tải liên phương thức.

 

Vận tải liên phương thức hoạt động như thế nào?

Khi bắt đầu quy trình vận tải liên phương thức, một xe tải rỗng đến điểm nhận hàng. Người giao hàng hoặc người vận chuyển phụ trách xếp hàng hóa lên thùng chứa ở phía sau xe tải. Rất có thể, không ai sẽ xử lý những hàng hóa này từ thời điểm này cho đến khi chúng đến nơi.

Xe tải đi đến bãi đường sắt thông qua mạng lưới đường bộ. Tại đây, công ty hậu cần chuyển các container lên một chuyến tàu. Chuyến tàu đó có thể chuyển công-te-nơ đến một ga đường sắt ở thành phố đích hoặc có thể đến một cảng để vận chuyển.

Công ty vận chuyển di chuyển những container này qua mạng lưới hàng hải đến cảng đích. Người ta dỡ container chuyển lên xe tải khác. Hoặc họ có thể đưa nó lên một chuyến tàu khác để vận chuyển nội địa nhiều hơn và sau đó lên xe tải. Xe tải này có thể đưa container đến ga phương thức đích. Các xe tải được sử dụng để chuyển những hàng hóa này được gọi là drayage , một dịch vụ mà chỉ một số công ty cung cấp.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo? Công ty hậu cần lúc này sẽ chuyển hàng hóa ra khỏi container. Bây giờ, thùng chứa đã trống và sẵn sàng cho một tải mới. Cuối cùng, công ty hậu cần thực hiện giao hàng chặng cuối cho người dùng cuối.

Tại sao các công ty sử dụng vận tải liên phương thức? Nó cho phép một công ty hậu cần được hưởng lợi từ những lợi thế của từng phương tiện vận tải. Sử dụng dịch vụ đường sắt thường rẻ hơn cho vận tải nội địa. Vận chuyển cho phép di chuyển quốc tế nhanh hơn trên những quãng đường dài. Và xe tải là yếu tố cần thiết cho chặng đường cuối cùng của các chuyến xe bán tải và giao hàng tại địa phương.

 

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng vận tải liên phương thức

Vận tải liên phương thức đã trở thành xương sống của ngành thương mại và hậu cần vì nó mang lại rất nhiều lợi ích. Rất tiếc, vì quãng đường xa nên khó tránh khỏi một số trục trặc và tình huống. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc sử dụng vận tải liên phương thức.

 

Ưu điểm

Dịch vụ nhanh chóng: Bằng cách sử dụng vận tải liên phương thức, một công ty có thể giảm thời gian giao hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức vận tải nhanh nhất cho những quãng đường dài. Sử dụng container cũng cho phép chuyển hàng hóa hiệu quả từ phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác. Thời gian bốc xếp giảm cũng góp phần vào việc giao hàng nhanh hơn.

Chi phí thấp hơn: Người gửi hàng được hưởng mức giá thấp hơn, cùng với chi phí xếp dỡ thấp. Các mức giá này cũng dễ dự đoán hơn. Do đó, toàn bộ chuyển giao giữa các phương thức là rẻ hơn. Chọn chế độ đường sắt cũng là một cách tốt để giảm chi phí, vì nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn trong khi di chuyển một quãng đường đáng kể.

Tăng công suất: Bởi vì hầu hết các ngành sử dụng chuyển giao đa phương thức, tương đối dễ dàng để đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô và đảm bảo tăng công suất. Các công ty cũng có thể sử dụng dịch vụ hậu cần ngược để chất đầy các container lớn.

An toàn: Các container lưu trữ hàng hóa trong suốt hành trình. Họ cũng không cần xử lý trong quá trình chuyển đổi giữa các phương thức vận tải. Những container này giống như một nhà kho và hạn chế rủi ro hư hỏng hàng hóa. Vì vậy, không ai có quyền truy cập vào hàng hóa khi chúng đang được vận chuyển. Sử dụng thùng chứa cũng làm giảm nguy cơ trộm cắp. Ngoài ra, container cũng luôn được giám sát, không giống như việc vận chuyển đường bộ, do đó mang lại sự an toàn cao nhất cho hàng hóa.

Dịch vụ thân thiện với môi trường: Giảm lượng khí thải carbon của lô hàng giảm thiểu thiệt hại về môi trường mà nó gây ra. Theo Breakthrough Fuel, tàu hỏa thải ra 5,4 pound carbon dioxide trên 100 tấn dặm, trong khi xe tải thải ra 19,8 pound trên cùng trọng lượng và quãng đường.

Đây là những ưu điểm ấn tượng! Nhưng hãy ghi nhớ những điều bất lợi.

Nhược điểm

Chi phí kết cấu: Vận tải liên phương thức có thể làm giảm chi phí vận tải của bạn không? Nó phụ thuộc phần lớn vào cấu trúc sản phẩm của bạn. Nếu container của bạn nặng và cần cẩu để chuyển nó lên xe tải từ đường sắt, thì các chủ hàng có thể thao túng chi phí, dẫn đến chi phí cơ sở hạ tầng cao hơn. Vấn đề này phổ biến ở một số nước đang phát triển, nơi thiếu tiêu chuẩn hóa.

Chậm trễ: Mặc dù nhiều công ty ưa thích vận tải liên phương thức vì chi phí thấp, nhưng nó có thể chậm hơn trong một số tình huống. Ví dụ, đường sắt có thể không cung cấp các tuyến đường trực tiếp đến tất cả các điểm đến, do đó làm tăng thời gian giao hàng. Thời gian dỡ hàng của người vận chuyển cũng có thể gây khó chịu nếu cơ sở đó bị trì hoãn.

Độ tin cậy: Bởi vì vận tải liên phương thức phụ thuộc vào nhiều hơn một phương thức vận chuyển, nên khả năng cao chuỗi bị phá vỡ vào một thời điểm nào đó. Các doanh nghiệp khác nhau có thể phụ trách từng phương thức vận tải. Điều này đòi hỏi sự phối hợp hậu cần nhiều hơn và làm tăng rủi ro. Có thể có sự chậm trễ bất ngờ do thay đổi thời tiết và hỏng hóc thiết bị.

Bạn phải đánh giá cẩn thận vận tải liên phương thức bằng cách ghi nhớ các yêu cầu của mình và tất cả các ưu và nhược điểm. Khi được thực hiện đúng, loại hình vận tải này thực sự có thể cải thiện KPIs hậu cần của bạn . Việc lựa chọn phương thức vận tải này thường hợp lý vì dịch vụ chất lượng cao, hiệu quả và chi phí tương đối thấp. Mặc dù có một số điều không thể đoán trước, các chủ hàng đa phương thức có thể cung cấp một hệ thống giao hàng ưu việt hơn các quy trình vận chuyển khác.

 

Vận tải liên phương thức đang phát triển

Theo CNBC, vận tải liên phương thức di chuyển container và xe kéo khoảng 25 triệu lượt trên khắp Bắc Mỹ mỗi năm. Trên toàn cầu, hơn 20 triệu container đa phương thức đang được sử dụng. Nó đã được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới vì tính hiệu quả, giảm chi phí, cải thiện bảo mật và giao hàng nhanh hơn. Và những con số này sẽ chỉ tăng lên khi các tuyến đường thương mại và cơ sở hạ tầng tiếp cận tất cả các nơi trên thế giới.

Với sự phát triển của công nghệ, vận tải liên phương thức ngày nay đang nâng cấp các tiêu chuẩn của nó. Nhiều doanh nghiệp trực tuyến phụ thuộc vào các chuyến hàng, vì vậy nhu cầu vận tải liên phương thức hàng ngày khi các doanh nghiệp tiếp tục khai thác các khu vực thị trường mới. Ngoài ra, ở các nước đang phát triển, ngành giao thông vận tải đang chuyển đổi sang môi trường công nghệ cao hơn . Việc số hóa này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển liên phương thức vì các bản ghi kỹ thuật số dễ dàng truy cập và lưu giữ hơn.

 

Động lực thị trường của hệ thống vận tải liên phương thức

Làm thế nào để các thị trường làm cho vận tải liên phương thức trở nên phổ biến hơn? Những yếu tố nào, nếu có, sẽ làm tăng việc áp dụng đa phương thức trong vài năm tới?

 

Phần kết luận

Vận tải liên phương thức thường dẫn đến chi phí thấp hơn, giao hàng nhanh hơn, hàng hóa an toàn hơn và cải thiện tính bền vững. Do những ưu điểm vượt trội này, vận tải liên phương thức đã trở thành hệ thống vận tải được hầu hết các công ty logistics ưa chuộng. Khi thương mại và thương mại trực tuyến toàn cầu phát triển, nhu cầu vận tải liên phương thức có thể sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới.

Triệu Vũ – Công ty uy tín trong lĩnh vực niêm phong hàng hóa Logistics

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Logistic, Công ty Triệu Vũ đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo an ninh hàng hóa quá trình vận tải liên phương thức nói riêng và hậu cần logistic nói chung. Triệu Vũ cung cấp các sản phẩm seal niêm phong hàng hóa đa dạng: seal nhựa niêm phong, seal cáp niêm phong, seal cối container,…đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17712, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong và ngoài nước.
Liên hê Hotline và inbox Fanpage để được nhận báo giá tốt nhất!

>> Đọc thêm: Điểm danh 16 loại container phổ biến trong vận tải hàng hóa quốc tế

Đánh giá cho bài viết